ฮุปแต้มอีสาน, สิมอีสาน (Isan Mural Painting and Isan Temple Architectures)

 สิม หอไตร ฮูปแต้ม

 Sim ISAN สิม สิมอีสาน หอไตรอีสาน ฮูปแต้มอีสาน มนต์เสน่ห์แห่งพุทธศิลป์แดนดินอีสาน
 
  
  
บทความดีๆ จากอินเตอร์เน็ต : อาจารย์ไพโรจน์ สโมสร
พฤหัสบดี ที่ 5 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

ไพโรจน์ สโมสร ”หนึ่งในมรดกวัฒนธรรมอีสาน

           นายไพโรจน์ สโมสร อดีตอาจารย์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 22.37 น. ของคืนวันที่ 18 สิงหาคม 2551 ทางครอบครัวได้เคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสว่างสุทธาราม บ้านหนองกุง อ. เมือง จ. ขอนแก่น และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม 2551

           สำหรับนายไพโรจน์ สโมสร เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2482 ที่ จ.นครศรีธรรมราช ด้วยสายเลือดเป็นศิลปินมาแต่บุพการี ทำให้สามารถสืบทอดความสามารถทางศิลปะแล้วเลือกการศึกษาทางศาสตร์ ทางศิลป์ จนจบระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จากนั้นจึงเข้าสอนที่โรงเรียนเพาะช่างและย้อยมาสอนที่โรงเรียนสาธิต ม.ขอนแก่น และคณะมนุษย์ฯม.ขอนแก่น พร้อมก่อตั้งคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น และเกษียณอายุในปี 2542

           ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ ไพโรจน์ สโมสร อยู่ที่ภาคอีสานถือเป็นผู้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสานอย่างแข็งขัน แม้ว่าไพโรจน์ จะถือถิ่นกำเนิดจากแดนใต้ก็ตาม แต่ด้วยความที่ไพโรจน์ เป็นผู้รักในศิลปวัฒนธรรมครั้นที่ได้มาใช้ชีวิตในอีสานจึงได้เกิดความหวงแหนศึกษาเรียนรู้ในศิลปวัฒนธรรมอีสาน

           โดยเฉพาะการวิจัยจิตรกรรมฝาผนังอันเป็นงานวิจัยที่ทรงคุณค่าทางประวัติสาสตร์ยิ่งนัก ด้วยความที่เป็นผู้มีวาทะและวรรณศิลป์ที่งดงาม ประกอบกับมีวิสัยทัศน์ทางทัศนศิลป์ ขอเขียน บทความ บทวิจารณ์ทางศิลปะ จึงได้เผยถึงความสามารถด้านนี้ในยุคสมัยที่ขาด แคลนนักเขียนนักวิจารณ์ที่ถ่องแท้ทางศิลปะ

          ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาที่ย้ายถิ่นกำเนิดมาอยู่ที่อีสาน ไพโรจน์ สโมสร ได้สร้างผลงานที่สร้างสรรค์อย่างไม่หยุดหย่อน นิยมการเขียนลายเส้น สีน้ำ ภาพวิวทิวทัศน์และภาพคุณค่าความงามทางอารยะธรรมอีสาน ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาโดยตลอด ซึ่งผลงานเหล่านั้นเป็นเสมือนผู้ชี้แนะให้ทุกคนได้เล็งเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งถึงจิตวิญญาณรากเหง้าของบรรพบุรุษ และหลายครั้งที่เขาได้รับเชิญเป็นตัวแทนไทยนำผลงานจัดแสดงและบรรยาทางศิลปะทั้งในและต่างประเทศ

           และหลังจากที่เขาเกษียณอายุราชการ ไพโรจน์ สโมสร ก็ยังสร้างสรรค์ผลงานสศิลปะเผยแพร่และอุทิศตนเพื่องานศิลปะและสังคมมาโดยตลอด ซึ่งระยะหลังๆมานี้เขาจะเน้นการนำอัตตลักษณ์ความเป็นอีสานที่แสดงผ่านรอยสักมาแสดงออกผ่านเส้นสีของความรู้สักแบบร่วมสมัย โดยมีสีอะครายลิกเป็นเสมือนเครื่องมือในการสื่อสาร

          แต่ในช่วงระยะเวลานี้ดูเหมือนงานศิลปะของท่านจะไม่เกิดขึ้นเนื่องจากเรี่ยวแรงที่ลดลง เนื่องจากโรคมะเร็งมาเยือน และเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น จนเสียชีวิต

ข้อมูลจาก : http://www.oknation.net/blog/esannation/2008/08/21/entry-2


เข้าชม : 1218


บทความดีๆ จากอินเตอร์เน็ต 5 อันดับล่าสุด







    หมายเหตุ : บางวัด ภาพจากอินเตอร์เน็ต เพราะยังไม่ได้เดินทางไปชม
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน
9809/1 Anankanak Rd., Tambol Kalasin, Amphoe Muang, Kalasin Province 46000 Thailand
www.artnana.com

18.217.208.72 =    Wednesday 24th April 2024
 IP : 18.217.208.72   คนที่กำลังอ่าน   Bookmark and Share   
Russia รัสเซีย  เรียนรัสเซีย  ภาษารัสเซีย ตุ๊กตารัสเซีย ของฝากรัสเซีย